Hai môn thi tuyển sinh vào lớp 10 cấu trúc ra đề không mới
Hôm qua, 7-6, các thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội đã trải qua 240 phút căng thẳng, với hai môn thi Ngữ Văn và Toán. Đánh giá về đề thi của hai môn này, nhiều giáo viên cho rằng, cấu trúc đề thi năm nay theo phom cũ và không có yếu tố đột phá.
Đề thi của hai môn Ngữ văn và Toán trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2018
Đề thi vẫn gồm 5 bài toán lớn, mỗi bài gồm nhiều câu hỏi nhỏ, được sắp xếp theo thứ tự tăng dần độ khó. Theo cô Hải Minh, giảng viên Trường Cao đẳng y dược Sài Gòn, xét về tổng thể kiến thức, đề thi có khoảng 85% câu hỏi thuộc phần kiến thức cơ bản, 15% câu hỏi vận dụng ở mức độ khó, có tính phân loại cao như câu I.3, câu III.2b; câu IV.4, câu V, đòi hỏi các thí sinh phải có kỹ năng tính toán, tư duy và lập luận toán học tốt.
Cụ thể, đối với môn Toán, cách ra đề thi năm nay có cấu trúc vẫn gồm 5 bài toán lớn, mỗi bài gồm nhiều câu hỏi nhỏ, được sắp xếp theo thứ tự tăng dần độ khó.
Câu I, là câu hỏi ở mức độ trung bình, thuộc chuyên đề Căn bậc hai, căn bậc ba trong chương trình Toán lớp 9, dạng toán Rút gọn biểu thức chứa căn và các câu hỏi phụ, học sinh đã chú trọng ôn luyện dạng toán này ngay từ đầu học kỳ I.
Câu II có mức độ dễ hơn, thuộc chuyên đề Giải bài toán bằng cách lập phương trình hoặc hệ phương trình, bài toán có yếu tố hình học. Đây là một trong những dạng toán điển hình trong chương trình Toán THCS.
Câu III là sự kết hợp giữa dạng toán Giải hệ phương trình và dạng toán về Sự tương giao giữa các đồ thị. Ở ý hỏi III.2b, thí sinh cần giải quyết hai vấn đề, trong đó tìm m sao cho các hoành độ là các số nguyên.
Câu IV thuộc chủ đề Hình học –câu hỏi quen thuộc với các thí sinh, chiếm 35% số điểm trong bài thi. Ý IV.d đòi hỏi cần có kỹ năng xử lý linh hoạt các phép chứng minh và quan sát hình học cao. Do đó, dự đoán, đại đa số các em đều bỏ qua câu d bài toán này.
Câu V thuộc chuyên đề Bất đẳng thức và cực trị, dạng toán Tìm giá trị nhỏ nhất của biểu thức. Do đó, tương tự như ý d câu IV, nhiều thí sinh sẽ bỏ qua và khó đạt được điểm 10.
Theo tin tức giáo dục, đánh giá chung, đề thi tuyển sinh vào lớp 10 TP Hà Nội năm 2018 – 2019 không có sự đột phá trong cách thức ra đề thi so với các năm trước. Môn Toán học của đề Hà Nội ít gây được sự ấn tượng với dư luận. Vì thế, với đề thi này, những học sinh có thói quen luyện tập thường xuyên hoàn toàn có thể đạt được điểm số cao”.
Các thí sinh năm nay phải cạnh tranh khốc liệt hơn, vì số lượng học sinh dự thi quá đông
Trong khi đó, thì đối với môn Ngữ Văn, đề thi năm nay vẫn giữ nguyên cấu trúc nội dung cũng như cách phân bố điểm cho từng phần như đề thi năm 2017. Mỗi phần đều có sự phối hợp giữa kiến thức của tác phẩm Văn học, Tiếng Việt và Tập làm văn.
Cụ thể, trong đề thi năm nay mặc dù không có yêu cầu chép thuộc văn bản nhưng vẫn có câu hỏi (câu 1) yêu cầu học sinh phải tái hiện kiến thức. Câu 2 hỏi về trường từ vựng, biện pháp tu từ đều là những kiến thức rất quen thuộc với các thí sinh. Câu 3 yêu cầu phải nhớ kiến thức của chương trình Ngữ văn 8 với bài thơ “Rằm tháng giêng” của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Câu 4 là câu tập trung điểm số cao nhất của cả bài thi thuộc phần nghị luận văn học. Các em cần viết đoạn văn theo mô hình diễn dịch để phân tích hình ảnh người lao động trong khổ thứ 6 của bài thơ. Để đạt điểm tối đa của câu hỏi này, các em không chỉ phải phân tích kĩ càng nội dung đoạn thơ, mà cần thực hiện đúng các yêu cầu phụ về hình thức đoạn văn và các yêu cầu Tiếng Việt đi kèm.
Phần II bàn về tác phẩm “Chuyện người con gái Nam Xương” của tác giả Nguyễn Dữ.. Câu nghị luận xã hội của đề yêu cầu bàn về vai trò của gia đình. Đây là chủ đề quen thuộc với các thí sinh nên với nội dung và cấu trúc như vậy, học sinh không cần phải học thuộc lòng và ghi nhớ quá nhiều mà chỉ cần hiểu được nội dung của tác phẩm, có kĩ năng đọc hiểu văn bản và khả năng diễn đạt tốt thì có thể hoàn thành bài thi.